Đi đại tiện thế nào là tốt nhất?

Nhìn phân có thể đoán được sức khỏe đường tiêu hóa, lý tưởng nhất là bạn đi đại tiện không đau, đi hết trong một lần.

12:07 - 23/07/2018

Theo WebMD, việc thực hành thói quen kiểm tra chất thải ra từ cơ thể là cách đánh giá sức khỏe và nhìn lại thói quen nạp thức ăn vào hằng ngày. Bạn cần lưu ý điều gì, bên dưới là những gợi ý hữu ích.

Phân bình thường là bạn cần đi hết một lần vào buổi sáng, hình dạng quả chuối, có màu nâu, ít mùi, dễ dội, không tan rã, không dính bồn cầu và cùng màu với một loại thực phẩm đã sử dụng.

thoi-quen-8459-1532257709.jpg

Nên đi vệ sinh đúng một khung giờ trong ngày. 

Phân mất cân bằng là khi có chất nhày bao bọc xung quanh như mạng nhện. Chất thải có màu xanh lá hoặc vàng mà không phải từ nguyên nhân hấp thụ quá nhiều rau củ, bí. Phân màu đất sét hay màu đen cũng không phải dấu hiệu tốt. Có máu trong phân là dấu hiệu của bệnh trĩ nên đi thăm khám sớm. Phân quá nặng mùi hay nhiều thức ăn chưa tiêu hóa nằm lẫn trong phân đều là dấu hiệu chưa tốt.

Về màu sắc của phân, hoàn hảo nhất là ở màu nâu, những sắc màu khác như hồng, xanh lá, vàng, trắng, đen hay màu bóng, trừ trường hợp do dùng thuốc hay ăn thực phẩm nhiều màu như cũ dền thì đều là dấu hiệu không tốt. Bên dưới là một số khả năng liên quan đến màu sắc chất thải hằng ngày của bạn:

- Đỏ có thể có nghĩa là xuất huyết tiêu hóa ruột dưới.

- Phân màu xanh lá cây có nguy cơ bạn mắc bệnh viêm ruột.

- Vàng có thể là rắc rối với túi mật hoặc ký sinh trùng.

- Khi phân màu trắng có thể chỉ ra các bệnh gan hay vấn đề về tụy.

- Chất thải màu đen có thể là xuất huyết tiêu hóa.

Hoàn hảo nhất là khi bạn đi vệ sinh thoải mái, không có cảm giác đau và đi hết trong một lần. Thói quen đi vệ sinh vào một giờ cố định trong ngày là tốt nhất.

Để việc đào thải mỗi ngày được dễ dàng bạn nên duy trì các thói quen như nhai thật kỹ thức ăn, cho đến khi thức ăn ngọt và thành nước thì mới nuốt. Bổ sung các chất lên men tự nhiên cho cơ thể từ sữa chua, cải muối, dưa chua. Các thực phẩm nhuận trường như khoai lang, bí đỏ, đu đủ, chuối ... Ăn nhiều chất xơ từ rau củ hữu cơ, hạn chế chất kích thích, cà phê.

Loading...