Thu phí vào sân bay, chẳng ai thấy sai!

Chẳng ai thấy sai vì việc thu phí diễn ra công khai tại 21 sân bay, với hàng triệu lượt người ra vào, có đầy đủ biên lai hợp pháp do cơ quan chức năng phát hành.

12:01 - 18/01/2018
tssn-thu-phi-san-bay-1516247783648-1516247836444.png

Câu chuyện Thanh tra Chính phủ kết luận việc thu phí ôtô vào sân bay của Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) là vi phạm pháp luật với số tiền sai phạm trên 551 tỉ đồng có lẽ là điển hình của vấn đề "chẳng ai thấy sai" diễn ra khá phổ biến.

Chẳng ai thấy sai là vì việc thu phí sử dụng đường dẫn vào sân bay đối với ôtô đưa, đón trả khách diễn ra trong thời gian dài, công khai tại 21 sân bay, với hàng triệu lượt người ra vào, có đầy đủ biên lai phí hợp pháp do cơ quan chức năng phát hành.

Cũng chẳng cơ quan quản lý nào thấy sai khi doanh nghiệp cảng này phải chịu sự quản lý từ ngành giao thông, tài chính, thuế các địa phương… 

Chắc chắn đã có nhiều lần những người có trách nhiệm quản lý trong ngành giao thông, tài chính, thuế ra vào sân bay nhưng tất cả đều thấy hợp lý, vô tư trả phí và nhận biên lai cho đến khi Thanh tra Chính phủ vào cuộc chỉ ra cái sai.

Các lãnh đạo cảng hàng không nói rằng họ không thể tự phát hành biên lai thu phí sử dụng sân đỗ mà phải theo quy định của sở tài chính. Chứng từ thu phải đăng ký với cơ quan thuế. Khoản phí đó hằng năm đều có thống kê hạch toán, có nộp thuế.

Tất nhiên, các đơn vị có liên quan có đủ lý lẽ để cho rằng mình đã làm đúng hoặc vô can. Nhưng sự thực vẫn là mọi cơ chế giám sát, gác cửa… đều để lọt lưới khoản thu sai này.

Nếu ngay từ đầu, khi doanh nghiệp đặt vấn đề về khoản thu, hoặc khi doanh nghiệp đề nghị in ấn biên lai phí bị từ chối vì chưa đáp ứng các quy định, tức hệ thống quản lý hoạt động hiệu quả, có biện pháp ngăn chặn thì đâu có con số sai phạm hơn 550 tỉ đồng.

Đây là điều đáng suy nghĩ bởi gần đây đã có quá nhiều con số sai phạm ở nhiều đơn vị khác liên tục được công bố, hết sai phạm trăm tỉ này đến sai phạm ngàn tỉ kia nhưng chậm bị phát hiện, khiến xã hội băn khoăn, lo lắng.

Nếu không sớm chấm dứt tình trạng chẳng ai thấy sai, có biện pháp ngăn chặn kịp thời ngay từ khi manh nha thì những sai phạm trăm tỉ, ngàn tỉ bị phát hiện và bị buộc phải xử lý vẫn còn tiếp diễn. 

Điều này trái ngược với đòi hỏi của người dân, xã hội là mọi thứ phải được vận hành đúng pháp luật, thấu tình đạt lý, chứ không thể để xảy ra sai rồi, dù có khắc phục cũng ít nhiều sứt mẻ lòng tin.

photo1515599386545-1515599386546.jpg Phó Thủ tướng chỉ đạo xử lý vụ thu phí sân bay sai quy định

TTO - Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình vừa chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải phối hợp Bộ Tài chính có phương án xử lý việc thu phí ôtô 551 tỉ đồng sai quy định tại các sân bay.

tan-son-nhat-1449048272-1509096737207-0-2-654-1166-crop-1509096744834.jpg Thu phí sân bay sai 551 tỉ, ACV khẳng định vẫn thu tiếp

TTO - Dù Thanh tra Chính phủ kết luận việc thu phí 551 tỉ đồng đối với các xe hơi ra vào sân bay là sai, nhưng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết vẫn thu phí tiếp tục.

e64849e7.jpg Thu phí sân bay căn cứ vào đâu, thu tới khi nào?

TTO - Trên khắp cả nước, những ôtô ra vào hầu hết sân bay đều phải trả từ 10.000 - 30.000 đồng/lượt, là phí sử dụng “sân, đường” của sân bay. Phí này thu căn cứ vào đâu, dùng vào việc gì và thu tới chừng nào?

Nguồn: tuoitre.vn

Loading...